วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นักดาอีย์



นักดาอีย์ท่านหนึ่ง ได้เดินทางไปประเทศยุโรป


ระหว่างที่เขากำลังรอรถไฟอยู่ในสถานีแห่งหนึ่ง ข้างๆตัวเขานั้น มีหญิงชราคนหนึ่ง วัยประมาณ 70 ปีกว่าๆ กำลังถือลูกแอปเปิ้ลอยู่ในมือ ซึ่งเขาก็กำลังทำท่าจะกินแอปเปิ้ลลูกนั้น พยายามจะกินด้วยฟันที่เหลือเพียงไม่กี่ซี่

นักดาอีย์ที่นั่งอยู่ใกล้ๆ ซึ่งกำลังมองไปยังหญิงชราคนนั้น ก็เลยหยิบลูกแอปเปิ้ลจากเขา แล้วปอกเปลือกของมันและหั่นเป็นหลายชิ้น แล้วก็ยื่นให้หญิงชราคนนั้นเพื่อให้เขาได้กัดกินอย่างสะดวกและง่ายในการกัดเคี้ยว

จู่ๆ หญิงชราก็ร้องไห้ออกมา

เขาก็เลยถามว่า : ยายร้องไห้ทำไม ???
หญิงชราตอบว่า : ช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ลูกๆของฉันไม่เคยมาเยี่ยมฉันบ้างเลย แล้วทำไมคุณถึงได้ช่วยฉัน ???
เขาก็ตอบว่า : มันเป็นส่วนหนึ่งของศาสนาฉัน ที่ได้สอนสั่งฉันให้ทำอย่างนี้ และได้สอนสั่งให้ฉันปรนนิบัติแต่ความดีต่อพ่อแม่ของฉัน ยายรู้ไหมว่าในประเทศของฉัน แม่ฉันอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกับฉัน และอายุเขาก็เคียงใกล้กับอายุยาย เขาอยู่อย่างราชินี และพวกเราจะไม่ออกไปไหน นอกจากจะได้รับอนุญาติจากเขา และเราจะไม่กินก่อนที่เขาจะกิน และเราก็ยังทำงานช่วยเหลือเขาเสมอมา และฉันก็สอนสั่งลูกๆฉันให้ปรนนิบัติแต่ความดีกับฉันและแม่ของฉัน ทั้งหมดนี้ เป็นการสอนสั่งจากศาสนาของฉัน
หญิงชราก็ถามว่า : คุณนับถือศาสนาอะไรหรือ ???
เขาตอบว่า : อิสลาม
และแล้ว หญิงชราคนนั้นก็รับอิสลาม

ท่านนบีศ็อลฯ ได้กล่าวไว้ว่า :

«لأَنْ يَهْدِىَ اللَّهُ بِكَ رَجُلاً وَاحِدًا خَيْرٌ لَكَ مِنْ حُمْرِ النَّعَمِ»
แน่แท้ การที่อัลลอฮฺให้คนๆหนึ่งได้รับทางนำ อันเนื่องจากตัวท่านเป็นสาเหตุ มีความประเสริฐดียิ่งกว่าการที่ท่านได้รับอูฐแดงเสียอีก (เศาะฮีหฺ มุสลิม 4/1872 หมายเลขหะดีษ 2406)


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

บทความดีๆโดย : Women of Paradise| نســاءُ الجــنّــة
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ
คัดลอกจาก http://www.facebook.com/photo.php?fbid=380485608674935&set=a.107266665996832.5215.100001404969323&type=1&ref=nf

ไม่มีความคิดเห็น: