วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทเรียนจากอิยิปต์ (1)

1.al -haq และ al -batil จะเป็นเส้นขนานที่ไม่มีวันบรรจบกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสู่ชัยชนะ ทั้งสองขั้วจะใช้วิธีการ รูปแบบ มาตรการและกลยุทธ์ที่ต่างกัน al-haq จะยึดมั่นกับความถูกต้อง ใช้หลักนิติธรรม จริยธรรมและประยุกต์ใช้คำสอนอิสลามอย่างบูรณาการ ในขณะที่ al-batil จะใช้หลักตรงกันข้ามกับทั้งหมดที่กล่าวมา วิธีเดียวที่เป็นเครื่องมือของขั้วนี้คือการใช้กองกำลัง ขู่บังคับ สร้างอาณาจักรแห่งความหวาดกลัวแม้กระทั่งเข่นฆ่า สโลแกนอันสวยหรูเป็นเพียงวาทกรรมที่ซ่อนเร้นความชั่วร้ายของระบอบนี้เท่านั้น และไม่มีทางเกิดขึ้นบนโลกแห่งความเป็นจริง al-haq และ al-batil ที่กำลังเกิดขึ้นที่อิยิปต์ในปัจจุบัน คือสายโซ่แห่งความขัดแย้งที่ตกทอดมาตั้งแต่ยุคฟิรเอาน์กับนบีมูซา อะลัยฮิสสลามมาในอดีตกาล ถึงขั้นฟิรเอานใช้กลยุทธ์ทุกวิถีทางในการโฆษณาชวนเชื่อให้ประชาชนของเขาปักใจเชื่อว่า นบีมูซาคือผู้สร้างความเสียหายบนหน้าแผ่นดินเลยทีเดียว 
( وَقَالَ فِرْعَوْنُ ذَرُونِي أَقْتُلْ مُوسَى وَلْيَدْعُ رَبَّهُ إِنِّي أَخَافُ أَنْ يُبَدِّلَ دِينَكُمْ أَوْ أَنْ يُظْهِرَ فِي الأَرْضِ الْفَسَادَ ) . غافر : 26
และฟิรเอานฺ กล่าวว่า จงปล่อยฉัน ฉันจะฆ่ามูซา และให้เขาวิงวอนขอพระเจ้าของเขา แท้จริงฉันเกรงว่าเขาจะมาเปลี่ยนศาสนาของพวกท่าน หรือจะก่อการร้ายให้เกิดขึ้นในแผ่นดิน 

2. ประชาชาติอิสลามคือประชาชาติที่ประเสริฐ พวกเขาจึงเป็นกลุ่มเดียวที่ได้รับการการันตีจากเราะซูลุลลอฮฺว่าเป็นกลุ่มชนที่กำชัยชนะที่แท้จริง พวกเขาคือกลุ่มชนที่รอดพ้น ปลอดภัยและได้รับชัยชนะ ถึงแม้จะได้รับการต่อต้าน สกัดกั้นมากมายแค่ไหนก็ตาม
لا تزال طائفة من امتي ظاهرين على الحق لا يضرهم من خذلهم حتى ياتي امر الله وهم كذلك (رواه مسلم /١٩٢٠)
ความว่า ในประชาชาติของฉัน จะมีกลุ่มชนที่ต่อเนื่อง ที่ยืนหยัดบนความถูกต้อง ผู้ที่ดูถูกและต่อต้านไม่มีทางสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกเขาแต่อย่างได พวกเขาจะยืนหยัดบนหลักการนี้ จนกระทั่งถึงช่วงที่สายลมพัดผ่านกระชากวิญญาณสิ่งมีชีวิตทั้งหมดในวันกิยามะฮฺ 
لا يزال الله يغرس في هذا الدين غرسا يستعملهم في طاعته (السلسلة الصحيحة /٢٤٤٢)
ความว่า อัลลอฮ สุบฮานะฮูวะตะอาลา จะหมั่นรดน้ำต้นไม้ต้นหนึ่งให้มีความอุดมสมบูรณ์ตลอดเวลา (ภายใต้การดูแลรักษาของพระองค์) ให้งอกเงยในศาสนานี้ เพื่อที่จะทรงใช้ให้เชื่อฟังพระองค์
ما فتق في الاسلام فتق فسد 
ความว่า ส่วนไหนที่เป็นช่องโหว่ในอิสลาม ส่วนนั้นก็จะถูกอุดปิดไว้
หะดีษดังกล่าวข้างต้นเป็นการยืนยันว่า อัลลอฮฺจะเตรียมผู้คนกลุ่มหนึ่งให้มีหน้าที่ปกปักษ์รักษาศาสนาของพระองค์ ถึงแม้ในบางช่วงเวลา กลุ่มนี้จะเพลี่ยงพล้ำไปบ้าง แต่พวกเขาก็ยืนหยัดบนความถูกต้องตลอดเวลา จนกระทั่งอัลลอฺจะให้ความช่วยเหลือแก่พวกเขา และพวกเขาจะประสบกัับชัยชนะที่แท้จริง
สังเกตได้ว่า กลุ่มชนนี้ไม่ขึ้นตรงกับข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ รัฐบาล วงศ์ตระกูล หรือชาติพันธุ์ใดเป็นการเฉพาะ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความเกี่ยวโยงกับผลประโยชน์แห่งตนแทบทั้งสิ้น การเป็นประชาชาติอิสลามจึงต้องข้ามโพ้นผลประโยชน์เหล่านี้ สู่ผลประโยชน์แห่งอิสลามและเชิดชูพจนารถแห่พระองค์ให้สูงส่งเท่านั้น
เหตุการณ์ที่อิยิปต์ที่ผ่านมา ทำให้เราสามารถแยกแยะระหว่างระหว่างกลุ่มที่ติดกับดักผลประโยชน์แห่งตน ประเทศชาติ และวงศ์ตระกูล กับกลุ่มชนที่ยืนอยู่เคียงข้างประชาชาติอิสลามที่แท้จริง

3. การมองอิสลามแบบแยกส่วนและการให้ความสำคัญกับมุมเดียวในอิสลาม โดยไม่มองถึงองค์รวมและผลประโยชน์ในภาพรวมของศาสนา เป็นเหตุให้ในบางครั้งองค์กรอิสลามทั้งในระดับชาติหรือเอกชนตกเป็นเครื่องมือของศัตรูที่ต้องการทำลายอิสลาม
อิสสลามคือองค์รวมของอะกีดะฮฺและชะรีอะฮฺ ความรู้และการปฏิบัติ ศาสนาและการเมือง จริยธรรมและทฤษฎี ส่วนรวมและปัจเจก ทุกอย่างต้องหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกัน 

เป็นไปไม่ได้ที่มุสลิมที่มีอะกีดะฮฺที่ถูกต้อง สะอาดบริสุทธิ์แต่ในขณะเดียวกัน อยู่เคียงบ่างเคียงไหล่กับศัตรูเพื่อล้มล้างรัฐบาลที่มีผู้นำมุสลิมที่ยึดมั่นคำสอนของอิสลามและประกาศอย่างชัดเจนว่าจะนำชะรีอะฮฺเป็นหลักในการปกครองประเทศ
เป็นไปไม่ได้ที่มุสลิมในฐานะเรือนร่างเดียวกัน จะยอมให้อวัยวะส่วนอื่นถูกตัดเฉือนต่อหน้าต่อตา ทั้งๆ ที่อวัยวะส่วนนั้นยังเป็นปกติแข็งแรง ไม่ได้เป็นโรคอะไรเลย หนำซ้ำร่างกายส่วนอื่นยังมีความต้องการกำลังเสริมจากอวัยวะส่วนนั้นด้วย 

เป็นไปไม่ได้ที่มุสลิมที่มีอุดมการณ์และแนวคิดอิสลามอันเต็มเปี่ยม แต่กลับสนับสนุนผู้นำแซคิวล่าร์ที่ต่อต้านอิสลามและมุสลิมเป็นสรณะ
-ต่อ-

By :

ไม่มีความคิดเห็น: